Làm thế nào để dạy tiếng Hoa cho người nước ngoài - Easy Hanyu

Easy Hanyu

Happy learning Chinese character

Breaking

Wednesday 22 May 2019

Làm thế nào để dạy tiếng Hoa cho người nước ngoài

Xin chào các bạn,

Tiếng Hoa (tiếng Trung) ngày càng phổ biến đến độ trẻ em bây giờ cũng có thể giao tiếp được. Không những ở thành thị mà ngay cả vùng ven và ở tỉnh. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mình có thể dạy tiếng Hoa cho người ta đây? "Người nước ngoài" - được hiểu là người nói tiếng mẹ đẻ không phải tiếng Phổ thông.


(Hình minh họa: Shutterstock)

Theo cá nhân tôi nghĩ, cách đơn giả nhất có lẽ là dạy pinyin (phát âm trước - học chữ sau), như cách trẻ con học nói, đến khi lên 6 tuổi mới học chữ.

Ở người lớn sẽ khó khăn hơn đôi chút vì rèn phát âm không hề dễ dàng do họ đã có "thói quen" nào đó hoặc ảnh hưởng của vùng miền, tiếng mẹ đẻ mà ta hay nói là "cứng lưỡi".

Hãy lấy các âm z,c,s,zh,ch,sh,r,j làm ví dụ. Ngay cả các bạn học lâu hoặc đã tốt nghiệp trường lớp hẳn hoi, việc phát âm của bạn chắc gì đã đúng. Khi đọc "z,c,s", chúng ta ít khi "nhe răng" ra (như thể đang gượng cười) mà đa số cứ để môi bình thường, dẫn đến thiếu sự chuẩn xác.

Ngoài ra, với các âm trên, việc phân biệt chúng không hề dễ dàng đối với người mới. Có nhiều bạn cứ "tsư, tchư" tất cả đều như nhau, lưỡi không đặt đúng chỗ, chưa phân biệt được âm mặt lưỡi, âm đầu, cuốn lưỡi; tròn môi, bật hơi, răng, ngạc lưỡi... Việc của giáo viên là rèn và rèn, từng bước và kiên nhẫn. Nếu giáo viên nóng vội và trò nản thì coi như xong.

Một khi học viên đã nắm được cơ bản cách phát âm rồi thì vấn đề sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Quy luật luôn tồn tại, chỉ là vận dụng đúng lúc đúng chỗ sẽ dễ dàng thành công hơn. Có thể bạn phải mất tuần đầu tiên để người học làm quen với bảng pinyin.

Sang tuần thứ hai, có thể chúng ta bắt đầu từ những đại từ dễ nhất, kết hợp chào hỏi đơn giản. Tùy thuộc vào "ngộ tính" của từng người mà ta có thể điều chỉnh tốc độ truyền đạt cho phù hợp. Quan trọng là người học cảm thấy vui vẻ và hứng thú. Một khi họ học với tâm trạng bị áp lực và ép buộc thì coi như xong.

Điều cuối cùng, khi dạy và học, mỗi bên đều tôn trọng lẫn nhau, xem như "bạn bè" cùng trao đổi và học hỏi. nếu người dạy đem cái uy của mình để làm cho học trò "khiếp sợ" thì hoặc là họ học để đối phó hoặc sẽ mang tâm lý nặng nề sợ hãi, khó có tiến bộ.

Một khi thầy phát âm chuẩn thì hãy dạy trò. Nếu thầy phát âm sai, tốt nhất hãy dành thời gian để nâng cao khả năng trước khi dạy cho ai đó, tránh đào tạo ra một người nói mà người khác không hiểu mình đang nói gì.

Chúc mọi người có những phút giây thư giãn và hạnh phúc.